วันอังคารที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2553

คาราเต้เคียวคุชิน

Master Oyama Masutatsu สุดยอดนักคาราเต้โลก

Posted by K.T. on Monday, October 19, 2009
ประวัติ :



"มาซึทัทสึ โอยาม่า เคียวคูชิน (Masutatsu (Mas) Oyama Kyokushin) เกิดเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 1923 เริ่มเรียนศิลปะป้องกันตัว Chinese Kempo เมื่ออายุได้ 9 ขวบ จนเมื่ออายุครบ15 ปี มาซึทัทสึ โอยาม่า (Oyama) เริ่มที่จะให้ความสนใจอย่างจริงจังกับศิลปะป้องกันตัวแ จึงได้เรียนรู้วิชาชองยูโด และคาราเต้ และเมื่อได้เล่นคาราเต้เป็นครั้งแรกก็เกิดความหลงใหลขึ้นทันที โดยที่โอยาม่าฝึกคาราเต้ภายใต้การสอนของ Gishin Funakoshi ผู้ก่อตั้งShotokan ด้วยพรสวรรค์ที่มีมากับธรรมชาติ เพียงอายุแค่ 20 ปี ก็สามารถได้สายดำ 4th Dan

และอีกคนหนึ่งซึ่งมีอิทธิพลเป็นอย่างมากต่อโอยาม่า คือ Gogen Yamaguchi ผู้ก่อตั้งGoju-Kai ที่ได้ถ่ายทอดความรู้ความสามารถต่างๆ ให้กับโอยาม่า และในปี1946 โอยาม่าได้ตัดสิดใจที่จะอุทิศตนใช้เวลาคนเดียวตามลำพังบนภูเขา ทั้งยังพยายามที่จะพิสูจน์และทดสอบตัวเองให้ถึงจุดสูงสุดทั้งร่างกายและจิตใจ มีเพียงคนเดียวที่สามารถพบตัวเขาได้ คือ คนที่ส่งอาหารให้เดือนละครั้ง หลังจากที่ใช้เวลากับธรรมชาติและความเงียบสงบ ในปีต่อมาเขากลับมาและเข้าร่วมการแข่งขัน และเขาก็สามารถคว้าแชมป์ในการแข่งขัน The 1st All Japan Karate Championship ทำให้เขารู้สึกถึงอะไรบางอย่าง จึงตัดสินใจที่จะกลับไปบนเขาอีกครั้งหนึ่งในปี 1948 โดยครั้งนี้ใช้เวลานานถึงหนึ่งปีกับแปดเดือน ในขณะเดียวกันก็พิสูจน์ความแข็งแรงด้วยการสู้กับวัวกระทิงด้วยมือเปล่า พร้อมทั้งหักเขากระทิงถึงสี่สิบเก้าตัวและฆ่าอีกสามตัว

ในปี 1952 อ.โอยาม่าได้เดินทางไปยังอเมริกาเปรียบเสมือนเป็นตัวแทนนักคาราเต้ ชาวญี่ปุ่นพร้อมทั้งสาธิตคาราเต้ทั่วประเทศอเมริกาทั้งหมดกว่า 270 ครั้ง โดยในระหว่างการแสดงเขาทำให้ผู้ชมเหล่านั้นรู้สึกประหลาดใจกับความสามารถในการทำลายสิ่งต่างๆ ด้วยมือเปล่า และเป็นที่รู้จักในนาม God Hand อีกทั้งยังได้ทำการแสดงการต่อสู้กับนักมวย นักมวยปล้ำและอื่นๆ อีกมาก ทำให้คาราเต้เป็นที่น่าสนใจอย่างมากในสายตาของคนอเมริกัน

แรกเริ่มเดิมทีนั้นก่อนที่จะมาเป็น Kyokushin ในปี1964 ก่อนหน้านั้นหนึ่งปี อ. โอยาม่าเรียกชื่อสำนักตัวเองว่า Oyama Karate และมีสำนักงาน Honbu Dojoในเขต Nishi Ikebukuro ของกรุงโตเกียว ซึ่งปัจจุบันเป็นตึกอนุสรณ์ของ อ.โอยาม่า (Memorial Hall of Mas Oyama) จึงได้มีการสร้างโดโจแห่งใหม่ขึ้นและได้กลายเป็น World Headquarter of Kyokushin และทุกวันนี้สำนักคาราเต้ของโอยาม่าก็แพร่หลายไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว

Mas Oyama ได้เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 26 เมษายน 1994 ด้วยอายุ 70 ปี นับเป็นการสูญเสียอันใหญ่หลวง และสร้างความสะเทือนใจอย่างมากให้แก่วงการคาราเต้ โดยเฉพาะลูกศิษย์และบุคคลที่เคารพในตัว อ.โอยาม่า แต่อย่างไรก็ตาม Kyokushinkai ก็ยังต้องดำเนินสืบต่อไป "

เป็นนักคารเต้ ที่เก่งและโด่งดังที่สุดคนนึงของโลก
และก็เป็นนักสู้ต้นแบบคนนึงของผมด้วยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น